204 lượt xem

Chăm tập thể dục giúp phòng ngừa các bệnh ung thư

Bạn có biết: Thường xuyên tập thể dục không chỉ giúp kiểm soát cân nặng, cải thiện huyết áp mà còn ngăn chặn sự hình thành và phát triển của một vài bệnh ung thư trong cơ thể?

Thực tế cho thấy, thói quen ít vận động như ngồi một chỗ xem ti vi, chơi game, buôn điện thoại hoặc những người làm công việc ít vận động như người lái xe, nhân viên văn phòng rất dễ mắc một số bệnh về xương khớp, tim mạch, huyết áp, thừa cân, béo phì. Những đối tượng này nếu lười tập thể dục ngay cả những lúc rảnh rỗi thì nguy cơ mắc bệnh nguy hiểm càng gia tăng.

Ngược lại nếu chăm tập thể dục lại có tác dụng kiểm soát cân nặng, ngăn bệnh lý thông thường và nguy hiểm ghé thăm.

Ung thư đại trực tràng

Theo các nhà nghiên cứu từ Viện Ung thư Dịch tễ học tại Copenhagen, bệnh ung thư đại trực tràng có thể ngăn ngừa được tới 23% nếu thường xuyên vận động. Vì thế, mỗi ngày, bạn nên dành khoảng 30 phút để luyện tập thể dục thể thao để giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh ung thư ở đường tiêu hóa.

Thường xuyên vận động giúp giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh ung thư nguy hiểm

Thường xuyên vận động giúp giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh ung thư nguy hiểm

Bên cạnh đó, cần duy trì thói quen ăn uống hợp lý hàng ngày, nên ăn nhiều chất xơ, rau củ quả, ăn những thực phẩm tươi, đảm bảo đủ dinh dưỡng, tránh các thực phẩm chiên rán, nhiều dầu mỡ, đồ nướng… cũng giúp ngăn ngừa ung thư đại trực tràng.

Ung thư nội mạc tử cung

Theo nghiên cứu, những chị em dành ra 150 phút mỗi tuần (hoặc nhiều hơn) để tập thể dục sẽ có nguy cơ bị ung thư nội mạc tử cung (ung thư bắt đầu ở lớp niêm mạc tử cung) thấp hơn 34% so với những người không thể dục.

Ngoài việc duy trì thói quen vận động, chị em cũng nên chú ý tới sức khỏe, bổ sung đầy đủ dinh dưỡng qua chế độ ăn hàng ngày nhằm tăng cường sức đề kháng.

Ung thư tuyến tiền liệt

Theo nghiên cứu, những người đàn ông tập thể dục thường xuyên sẽ giảm nguy cơ phát triển ung thư tuyến tiền liệt hoặc tử vong vì căn bệnh này so với những người lười hoạt động.

Mỗi ngày bạn nên luyện tập thể dục thể thao để tăng cường sức đề kháng, giảm nguy cơ mắc bệnh

Mỗi ngày bạn nên luyện tập thể dục thể thao để tăng cường sức đề kháng, giảm nguy cơ mắc bệnh

Vì thế nam giới nên thường xuyên vận động bằng các môn thể thao mình ưa thích như cầu lông, bóng bàn, bóng đá, chạy bộ, đạp xe…. với cường độ tăng dần để duy trì sức khỏe và ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt.

Ung thư vú

Theo một nghiên cứu được công bố vào tháng 10/2010 trong tạp chí Nghiên cứu Ung thư vú: Phụ nữ có tiền sử gia đình bị ung thư vú có thể giảm 25% nguy cơ phát bệnh bằng cách tập thể dục 20 phút/ngày và ít nhất 5 ngày/tuần. Bên cạnh việc duy trì thói quen sống lành mạnh, ăn uống và sinh hoạt điều độ.

Đó là lý do vì sao không chỉ nữ giới mà nam giới cũng có khả năng mắc ung thư vú cần duy trì thói quen vận động mỗi ngày. Đồng thời chủ động khám vú thường xuyên để phát hiện sớm những bất thường ở vú như núm vú chảy dịch, sưng, đau, ngứa hoặc một bên vú to hơn bên còn lại… Khi có bất cứ dấu hiệu nào bạn cần đi khám ngay.

Ung thư phổi

Theo nghiên cứu, những người thường xuyên tập thể dục cũng giúp giảm nguy cơ phát triển ung thư phổi hơn so với những người ít tập thể dục. Kể cả những người hút thuốc lá và không hút thuốc lá.

Vì thế, các chuyên gia y tế khuyên chúng ta cần tích cực vận động, bên cạnh đó cũng tự bảo vệ cơ thể bằng cách không hút thuốc lá, tránh xa khói thuốc và sử dụng những dụng cụ bảo hộ như găng tay, khẩu trang khi tiếp xúc với hóa chất độc hại, tới những khu vực ô nhiễm… Lý do là bởi hiểm họa gây ung thư phổi có thể bắt nguồn từ trong môi trường sống, nghề nghiệp hoặc trong gia đình, khi chị em thường xuyên hít phải hóa chất từ nước tẩy rửa, nước xịt phòng, mùi chảo chống dính…

Chủ động tầm soát ung thư định kỳ sẽ giúp phát hiện sớm bất thường trong cơ thể (nếu có)

Chủ động tầm soát ung thư định kỳ sẽ giúp phát hiện sớm bất thường trong cơ thể (nếu có)

Ung thư dạ dày

Theo nghiên cứu, những người thường xuyên luyện tập thể dục thể thao ở mức độ vừa phải sẽ giảm nguy cơ ung thư dạ dày 50% so với những người không tập thể dục. Chính vì thế, dù bận rộn đến đâu, bạn cũng nên thường xuyên vận động bằng những môn thể thao phù hợp, vừa sức để đảm bảo cơ thể khỏe mạnh, ngừa ung thư.

Với ung thư dạ dày, cách phòng ngừa đơn giản mà bạn nên kết hợp là chú ý tới dinh dưỡng. Nên sử dụng các loại thực phẩm tốt cho sức khỏe, tránh đồ chiên rán, thực phẩm nướng, thực phẩm cay nóng, đồ lên men như dưa, cà muối…

Các bệnh lý ung thư có thể phòng ngừa bằng cách thường xuyên tập thể dục, duy trì chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lý. Tuy nhiên bạn cũng không nên chủ quan với sức khỏe, cần chủ động tầm soát ung thư định kỳ. Nguyên nhân là bởi có nhiều yếu tố gây bệnh mà chúng ta không thể phòng tránh như tuổi tác, tiền sử gia đình. Tầm soát ung thư được các chuyên gia y tế khuyến cáo nên thực hiện đều đặn 1 năm/ lần và sớm hơn đối với những người có các yếu tố nguy cơ mắc bệnh.