173 lượt xem

Ăn mặn, ăn thực phẩm chế biến sẵn, đồ ăn vặt… làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày 2 lần

Ăn mặn, ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn, đồ ăn nhanh… là thói quen và sở thích của nhiều người. Tuy nhiên, có thể bạn không biết rằng: ăn quá nhiều muối làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày gấp 2 lần.

Ăn nhiều muối làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và ung thư dạ dày.

Hiệp hội Nghiên cứu Ung thư Anh cho biết: ăn 12g muối mỗi ngày làm tăng gấp đôi nguy cơ ung thư dạ dày. Trong khi đó mức hợp lý được đề nghị là dưới 6g mỗi ngày, chỉ bằng ½.  Đối với trẻ em từ 1-6 tuổi, lượng muối an toàn để sử dụng là 2g một ngày, và trẻ em từ 7-14 tuổi là 5g.

Theo nghiên cứu ở Anh, trung bình mỗi người dân ăn trung bình 9g muối mỗi ngày. Xu hướng ăn nhiều muối không chỉ là do thói quen ăn mặn, mà phần lớn là do thói quen sử dụng các thực phẩm chế biến sẵn, đồ ăn nhanh, đồ ăn vặt vì đây là những thực phẩm thường chứa nhiều muối.

Ăn nhiều muối làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày gấp đôi

Để có sức khỏe tốt, bạn nên hạn chế sử dụng muối trong chế độ ăn mỗi ngày.

Nghiên cứu gần đây nhất đã khảo sát 40.000 người ở độ tuổi trung niên tại Nhật Bản, xem xét thói quen ăn uống, uống rượu và hút thuốc trong khoảng thời gian 11 năm. Kết quả cho thấy rằng, những người dùng lượng muối 12-15g mỗi ngày, có nguy cơ mắc ung thư dạ dày cao gấp đôi những người dùng ở ngưỡng bình thường.

Nghiên cứu của tiến sĩ Dr Shoichiro Tsugane cho biết: “Ngoài việc ăn muối, nghiên cứu của chúng tôi cũng chỉ ra rằng hút thuốc lá và ăn ít trái cây và rau quả cũng làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày, đặc biệt ở nam giới.” Phát hiện của ông đã được đăng trên Tạp chí Ung thư Anh.

Tăng nguy cơ tim mạch, viêm dạ dày khi sử dụng quá nhiều muối

Một số món ăn như pizza chứa lượng muối tương đối lớn.

Ngoài ung thư, chế độ ăn nhiều muối làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ.  Ăn nhiều muối cũng có thể gây viêm dạ dày tá tràng – tiền thân của ung thư dạ dày.

Giảm lượng muối ăn vào có vai trò rất quan trọng, không chỉ phòng ngừa ung thư dạ dày mà còn bảo vệ chống lại bệnh tim. Chúng ta nên ăn nhạt hơn, nên chọn thực phẩm tươi sống để chế biến, hạn chế ăn đồ ăn nhanh, đồ ăn vặt, thực phẩm chế biến sẵn.