171 lượt xem

Ăn gì giúp giảm nguy cơ ung thư vú?

Ung thư vú là mối đe dọa của chị em toàn cầu. Vậy có cách nào để tránh xa ung thư vú? Ăn gì để giảm nguy cơ mắc bệnh là vấn đề được đông đảo bạn đọc quan tâm.

Cho đến nay, vẫn chưa có thực phẩm hoặc chế độ ăn uống nào có thể ngăn ngừa ung thư vú tuyệt đối. Nhưng một số thực phẩm có thể làm cho cơ thể bạn khỏe mạnh, tăng cường hệ thống miễn dịch và giúp giảm nguy cơ mắc bệnh. Tương tự, không có thức ăn hoặc chế độ ăn uống có thể điều trị ung thư, mặc dù một số trong số đó có thể giúp kiểm soát các phản ứng phụ điều trị hoặc giúp cơ thể bạn khỏe mạnh sau khi điều trị.

Trong bất cứ trường hợp nào, người bệnh cũng cần bổ sung đầy đủ thực phẩm để tăng cường sức đề kháng

Chế độ ăn nhiều rau xanh, hạn chế chất béo

Cần chú ý bổ sung các thực phẩm dưới đây để giảm nguy cơ mắc ung thư vú:

  • Bổ sung thực phẩm giàu chất oxy hóa

Hệ miễn dịch cần khỏe mạnh để chống lại các tác nhân gây ung thư. Bạn nên ăn các thực phẩm giàu chất chống ôxy hóa, các vitamin A, C, E, selen và dưỡng chất thực vật để hỗ trợ hệ miễn dịch như: rau xanh, trái cây, các loại hạt…  Các chất dinh dưỡng cần thiết từ nhiều loại thực phẩm này cung cấp năng lượng cần thiết cho cơ thể và giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư vú.

Rau xanh và trái cây là những thực phẩm không thể thiếu

Chế độ ăn ít chất béo có thể giúp làm giảm nguy cơ ung thư vú tái phát. Một nghiên cứu cho thấy, phụ nữ có khoảng 25% lượng calo hàng ngày từ chất béo có nguy cơ tái phát thấp hơn, chủ yếu ở những phụ nữ đã được chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú mắc ung thư estrogen-thụ thể.

Cố gắng hạn chế lượng chất béo bão hòa hấp thụ xuống dưới 10% tổng lượng calo mỗi ngày và hạn chế ăn chất béo khoảng 30 gram mỗi ngày. Cần ăn các thức ăn giàu acid béo omega-3, tránh thịt chế biến, và thực phẩm đã cháy hoặc hun khói.

  • Uống nhiều nước

Uống nhiều nước hỗ trợ cơ thể loại bỏ các độc tố. Tuy nhiên, bạn nên tránh các loại đồ uống nhiều đường.

  • Bổ sung chất xơ

Chất xơ là thành phần quan trọng giúp phòng ngừa ung thư. Thực phẩm giàu chất xơ giúp làm sạch hệ tiêu hóa và tống khứ các hợp chất gây ung thư ra khỏi cơ thể. Bạn hãy tăng cường các thực phẩm giàu chất xơ trong chế độ ăn.

Duy trì trọng lượng khỏe mạnh

Tập thể dục cũng giúp nâng cao sức khỏe, đẩy lùi bệnh tật

Duy trì trọng lượng khỏe mạnh có thể giúp làm giảm nguy cơ ung thư vú. Phụ nữ thừa cân có nguy cơ gia tăng ung thư vú sau mãn kinh so với những phụ nữ có cân nặng phù hợp. Kế hoạch ăn uống lành mạnh cần đi kèm với hoạt động thể chất thường xuyên. Mục tiêu 3 đến 4 giờ đi bộ mỗi tuần để bắt đầu.

Ngoài ra, việc quan trọng nhất mà mỗi chị em cần làm là tự khám vú tại nhà hàng tháng và khám tầm soát ung thư vú định kỳ.

Để biết thêm thông tin chi tiết hoặc đăng ký khám tại Bệnh viện Thu Cúc, vui lòng liên hệ 1900 55 88 96 hoặc hotline 0904 970 909.